Ca khúcVăn hoá đại chúng

HÌNH THỨC CA KHÚC TRUNG QUỐC HIỆN ĐẠI (2): CỔ PHONG

CÁO: Ca khúc Trung Quốc hiện đại có một nét đặc trưng vô cùng khác biệt so với nền ca khúc thế giới. Việc đưa các yếu tố của âm nhạc cổ truyền kết hợp với các điển cố, điển tích của dân tộc này đã tạo thành một xu hướng âm nhạc không chỉ được ưa chuộng tại quốc gia này mà cả ở các nước Á Đông, đặc biệt là Việt Nam. Chúng tôi xin giới thiệu một trong những xu hướng ca khúc hiện đại của Trung Quốc, đó là Cổ phong. 


Khác với Trung Quốc Phong, thể loại Cổ Phong bắt đầu từ game online. Thực tế nhiều người  thích thể loại này cũng yêu thích các ca khúc thuộc thể loại Trung Quốc Phong. Hiện nay, không thể nói hai thể loại này cái nào bao hàm cái nào. Nhiều bài Cổ Phong dùng nguyên liệu từ Trung Quốc Phong (như Hàn Y Điều (寒衣调), Thanh Liên Tuyết (青莲雪), …). Mà nói Cổ Phong bao gồm Trung Quốc Phong thì cũng không đúng. Ca khúc cổ phong đầu tiên được cho là bài hát chủ đề của game “Tân Tuyệt Đại Song Kiêu 3” – Chờ đợi (守候).  Hiện tại, các nhóm nhạc hoạt động mạnh mẽ trong thể loại này có thể kể đến “Mặc Minh Kỳ Diệu (墨明棋妙)”, “Thiên Ca Vị Ương (千歌未央)”, “Thương Hải Nhạc Minh (沧海乐茗)”, “Nam Quốc Phong (南国风)”, …

Đặc điểm của Cổ Phong

Đặc điểm quan trọng của các ca khúc Cổ Phong là sự tồn tại của “độc thoại” cùng “văn án”, hai điểm này không tồn tại ở các ca khúc thuộc thể loại Trung Quốc Phong. Lời bài hát trong các ca khúc cổ phong cũng chú trọng về gieo vần hơn, mang lại cảm giác phong nhã hơn. Nhiều bài mượn dùng cả thi từ cổ, điển hình như các sáng tác của Finale (Mặc Minh Kỳ Diệu). Một đặc điểm khác của Cổ Phong là thường có trường hợp từ nhạc (khúc) của một người khác mà viết lại lời (từ) cho mình, chính vì thế chuyện có hai, ba bản Cổ Phong nghe giống nhau về nhạc là chuyện không hiếm khi xảy ra. Thể loại này cũng sử dụng nhiều nhạc khí Trung Quốc hơn, đa số đều có âm điệu du dương, tốc độ thong thả tạo nên cảm giác phiêu dật.

Ba đặc điểm khác nhau giữa Cổ Phong và Trung Quốc Phong

Đầu tiên là cách dùng từ. Từ ngữ trong Cổ Phong được trau chuốt tỉ mỉ hơn trong Trung Quốc Phong, nhất là các động từ. Giống như khi đọc thơ, một đồng từ không đúng có thể phá hỏng cả ý cảnh, trong một bài hát Cổ Phong, động từ ít xuất hiện hơn danh từ rất nhiều nhưng mỗi lần xuất hiện đều được cân nhắc kĩ lưỡng. Hơn nữa, trong các ca khúc cổ phong dùng nhiều điển tích, điển cố, mang lại giá trị  vượt qua phạm trù âm nhạc thông thường.  Mặt khác, thể loại này chú trọng đến mượn vật tả tình, sử dụng các hình ảnh khác để diễn tả ý của tác giả, dùng nhiều hàm ý uyển chuyển, không trực tiếp bằng thể loại Trung Quốc Phong.

Thứ hai,  nội dung đề tài. Cả hai thể loại này đều có nội dung phục cổ hoặc giả cổ. Tuy nhiên, nếu nhìn kĩ sẽ thấy một số chi tiết khác biệt. Nếu như các sáng tác của thể loại Trung Quốc Phong thường sử dụng các tư liệu đã tồn tại trước đó để sáng tạo (có thể là một bài thơ, một bài từ, một truyền thuyết, sự tích, nhân vật lịch sử, …) thì các sáng tác theo thể loại Cổ Phong lại có tính sáng tạo và độc lập cao hơn nhiều. Việc “tác từ” (viết lời) cho một bài hát Cổ Phong có thể nói là gần với quá trình sáng tác văn học hơn là sáng tác nhạc, mỗi một phiên bản Cổ Phong đều sở hữu trí nhớ của riêng mình. Một điển hình ở đây là ca khúc Khuynh Tẫn Thiên Hạ (倾尽天下) được sáng tác bởi Finale. Nhiều người đã cho rằng lời của bản nhạc này không còn đơn giản chỉ là lời ca nữa. Các câu trong lời bài hát cổ phong có thể tự do, không cần tuân thủ nghiệm ngặt luật thơ như thể loại thơ Đường Luật. Tuy nhiên, nếu lời ca Trung Quốc Phong có thể hoàn toàn tự do thì lời ca của Cổ Phong vẫn còn giữ được các đối trận cơ bản cũng như tư tưởng “ý tại ngôn ngoại”.

Cuối cùng, cũng là quan trọng nhất, các biểu tượng. Trong hệ thống từ ngữ được dùng ở thể loại Cổ Phong, mỗi hình ảnh, biểu tượng sẽ có riêng cho mình một hàm nghĩa giống như trong hệ thống thơ cổ: “liễu” nhắc đến nỗi nhớ, “mai” là biểu tượng của cao thượng, “trúc” là hình ảnh cho bất khuất, … thậm chỉ có nhiều bài chỉ dùng các hình ảnh trong Kinh Thi Sở Từ để sáng tác. Trung Quốc Phong thì thoáng hơn. Đây là thể loại có tính tự do về hình ảnh cao hơn Cổ Phong, từ ngữ được sử dụng với ý nghĩa rộng rãi hơn và thậm chỉ là có thể mang tính giao thoa với âm nhạc của các nền văn hóa khác.

Nếu Trung Quốc Phong đã thành công đặt chân vào thị trường âm nhạc thì Cổ Phong gần như chỉ phát triển trên môi trường Internet. Các bài hát cổ phong cũng là đề tài ra đời một lượng lớn các tiểu thuyết trực tuyến. Ngoài ra, đi liền với các sáng tác Cổ Phong thường sẽ có các artwork minh họa được vẽ theo phong cách cổ đại.

Một số ca khúc cổ phong

Thải Vi (采薇), Mặc Bảo Giai Nhân Như Mộng (墨宝 佳人如梦), Thanh Chiếu Túy Hoa Ảnh (清照醉花影), Thiều Âm Nhược Thệ (韶音若逝), Đào Hoa Thương (桃花殇), Mạch Thượng Hoa (陌上花), Lâm An Sơ Vũ (临安初雨), Gặp Lại Trăng Sáng Chiếu Cửu Châu (再逢明月照九州), Đại Đường Hồng Nhan Phú (大唐红颜赋), Thời Niên Thiếu Của Bao Thanh Thiên (少年包青天三),  Thiên Mệnh Phong Lưu (天命风流), Cẩm Lý Sao (锦鲤抄), Chỉ Xích Tương Tư (咫尺相思), Sát Na Phương Hoa Khúc (刹那芳华曲), …

Các ca khúc của Hà Đồ: Khuynh Tẫn Thiên Hạ (倾尽天下), Phong Khởi Thiên Lan (风起天阑), Phượng Hoàng Kiếp (凤凰劫), Như Hoa (如花), Vi Long (为龙), Dương Quan Điều (阳关调), Bạch Y (白衣), Linh Đình Đao (伶仃谣), Hạ Chí Năm Thứ Ba Mươi Tám (第三十八年夏至), Mệnh Huyền Nhất Tuyến (命悬一线), Bất Kiến Trường An (不见长安), Chuyện của Andersen (安徒生的事), Lão Tửu Nhai (老酒街), Nhàn Nhạt (浅浅的), Vũ Toái Giang Nam – Ấn Tượng (雨碎江南 – 印象), Lsaha Loạn Tuyết (拉萨乱雪), Hoa Tư Dẫn (华胥引), Bảo Bảo (宝宝), Tam Thế Diễn Nghĩa (三世演义), …

Các album của Đổng Trinh: Cửu Âm Trinh Kinh (九音贞经), Trinh Giang Hồ (贞江湖), Phản Phác Qui Trinh (返璞归贞), Trinh Ái Nhất Hồi (贞爱一回),…

Âm Tần Quái Vật có các bài nổi tiếng như: Trường An Ức (长安忆), Cầm Sư (琴师), Trường Phong Ca (长风歌), Vô Quan Phong Nguyệt (无关风月), Hành Vân Di Thanh (行云遗声), Giang Ảnh Trầm Phù (江影沉浮), Tố Thế Thư (溯世书), Phong Hoa Lục (风华录), Dữ Ái Vô Quan (与爱无关)…

Tiểu Khúc Nhi cùng album “Khúc Khuynh Thiên Hạ” với các bài như: Là ta (谓我), Qui Linh (归零), Thượng Tà (上邪), Yên Vũ (烟雨), ..

Ngoài ra còn có nhiều người hát Cổ Phong nổi tiếng khác như Hoảng Nhi, Đông Ly, Tiểu Ái Đích Mụ, …

Các bạn có thể nghe các ca khúc Cổ Phong được nhắc đến ở trên tại playlist này:http://mp3.zing.vn/playlist/Co-Phong/9158149.html (không biết sao zing chỉ có up được gần một nửa số bài hát, một nửa còn lại up lên không thấy đâu luôn, các bạn có thể search lại bài hát trên 5sing nếu khong tìm thấy nó trong list này nhé)

Các album của Đổng Trinh có thể được nghe qua link playlist youtube đi kèm luôn, mình chưa biên soạn xong tag cho các album của chị ấy nên lười up lên zing lắm. Riêng album Khúc Khuynh Thiên Hạ của Tiểu Khúc Nhi có bản chất lượng cao có thể được download tại quan4.net

Nguồn: Zeroq31

Fox Spirit
FOXSPIRIT là website cung cấp các bài viết về lối sống mà trong đó tình yêu và sự tận hưởng đóng vai trò quan trọng nhất.
Share:

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *